Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Vé tàu Tết: Sai tên, số CMND không được lên tàu

Vé tàu Tết: Sai tên, số CMND không được lên tàu
Tags: Sài Gòn, Trần Duy, VTHKĐS SG, Tết Kỷ Sửu, tết nguyên đán, vé tàu, hành khách, lên tàu, giá vé, đặt chỗ, không được, tên, giảm, sang

Vé tàu Tết đi trong các ngày cao điểm sẽ được bán trước 60 ngày thông qua hình thức đặt chỗ trên mạng với số lượng có hạn. Hành khách sử dụng vé tàu không đúng tên và CMND không được lên tàu...

Chiều đông khách: vé tàu tăng 10- 25%

Ngày 29/10, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (VTHKĐS SG) thông báo bán vé phục vụ hành khách Tết Kỷ Sửu 2009.

Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty VTHKĐS SG cho biết việc bán vé ghi tên hành khách trên vé theo giấy CMND hoặc các giấy tờ tùy thân hợp lệ, áp dụng trên các đoàn tàu số chẵn vào thời gian cao điểm trước tết từ 17/1- 23/1/2009 về các ga từ Huế trở ra. “Các trường hợp hành khách sử dụng vé tàu không đúng tên và số CMND ghi trên vé khi vào ga lên tàu sẽ bị từ chối không được đi tàu”- ông Sang nói.
Ve tau Tet: Sai ten, so CMND khong duoc len tau

Phó trưởng Công an P.9, Q.3 (TP.HCM) Thái Văn Huyện: "Đã lên danh sách theo dõi cò vé chợ đen". Ảnh: Trần Duy

Theo ông Sang, vé tàu trong tháng 1/2009 dự kiến sẽ bán trước 60 ngày. Sau khi cấp chỗ cho các tập thể, số chỗ còn lại (khoảng 26%/ tổng số vé) sẽ được đưa lên mạng.

Khách đặt chỗ thành công có thể trực tiếp đến ga Sài Gòn để lấy vé hoặc đến các đại lý (nếu ở các tỉnh); gọi điện thoại yêu cầu dịch vụ mang vé đến tận nhà hoặc thanh toán tiền qua thẻ ATM. Việc trả vé đối với cá nhân phải được thực hiện trước giờ tàu chạy ít nhất là 10 giờ. Ngành đường sắt áp dụng mức khấu trừ 30% theo quy định.

Giá vé trong thời gian phục vụ Tết Kỷ Sửu thay đổi tùy thuộc “ngày nóng”. Thời điểm trước Tết (từ 11/1- 23/1/2009 hoặc 16- 18 âm lịch), đối với chiều đông khách (tàu số chẵn đi từ Nam ra Bắc), giá vé ngồi tăng từ 10%- 25%, giá vé nằm mềm điều hòa tăng 10%.

Đối với chiều vắng khách (tàu số lẻ đi từ Bắc vào Nam), ở các ga khu đoạn Hà Nội- Vinh, Nha Trang- Sài Gòn không giảm giá vé. Tuy nhiên, tàu cố định giảm 10% giá vé, tàu thêm giảm 50% giá vé. Vé tàu khứ hồi tàu TN17, 18 giảm 50% giá vé...

Ông Sang cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, “cung không theo kịp cầu” do vậy, từ 15/1- 23/1, ngành đường sắt tổ chức bán ghế phụ (khoảng 12- 15%) với giá bằng 0,8 lần so với giá vé thấp nhất trên đoàn tàu.

Đăng ký vé trên mạng: Rút gọn từ 5 bước xuống 3 bước

Ông Sang nói, dịp Tết Nguyên đán năm nay, hình thức bán vé trên mạng internet sẽ được cải tiến.

Theo đó, phần mềm bán vé đã được một công ty chuyên về phần mềm thiết kế phù hợp và thuận lợi hơn cho người dùng. Bên cạnh đường truyền chính, ngành đường sắt cũng dự trữ thêm đường truyền phụ tốc độ cao có thể đáp ứng cùng lúc 1.000 khách truy cập. Thủ tục đăng ký chỗ trên mạng giảm từ 5 bước xuống còn 3 bước.

Dự kiến 15/11, sau khi giải quyết cho đối tượng hành khách tập thể, Công ty VTHKĐS SG sẽ lần lượt đưa 140.000 vé tàu Tết lên mạng để hành khách đặt chỗ. Khác với năm ngoái, vé tàu tết không đưa lên ồ ạt trước 10 ngày cao điểm mà được đưa lên trước 60 ngày.

Số lượng vé đưa lên trong mỗi đợt ít hơn so với năm ngoái, do vậy dự kiến chỉ trong vòng 3-4 tiếng, “chỗ” sẽ có “chủ”.
Ve tau Tet: Sai ten, so CMND khong duoc len tau

Vé tàu vào những ngày cao điểm giáp Tết Nguyên đán thường "khan hiếm". Ảnh: Trần Duy

Sau khi đặt chỗ thành công, nếu hành khách không có máy in, có thể ghi thông tin theo mẫu “phiếu đặt chỗ” có sẵn trên mạng (gồm các thông tin: số phiếu, tên người đặt, tổng số chỗ, ngày đặt, ngày mua, số CMND...) lên tờ giấy A4. “Tờ giấy này cũng có giá trị không khác mẫu in ra”- ông Sang khẳng định.

Trưởng ga Sài Gòn Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết, sau khi đặt chỗ thành công, hành khách có nhiều phương thức thanh toán.

Hành khách cũng có thể "xếp hàng qua tin nhắn” để hẹn giờ lấy vé. Mỗi tin nhắn thành công sẽ phải chịu phí 3.000 đồng. Trường hợp hành khách đặt vé thành công nhưng trong vòng 10- 15 ngày không làm thủ tục thanh toán tiền thì phiếu đặt chỗ trên mạng sẽ hết giá trị. Trong trường hợp, hành khách muốn đổi tên cho người thân đi, phải chứng minh được mối liên hệ với người đó và sẽ do trưởng ga quyết định.

Lên danh sách theo dõi “cò vé”

Trao đổi với PV TS về các biện pháp chống “vé chợ đen” trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009, Phó trưởng Công an P.9, Q.3 (TP.HCM) Thái Văn Huyện cho biết, phía công an đã lên danh sách các tay “cò vé” thường xuất hiện trước khu vực ga Sài Gòn.

Một số đối tượng đã được công an mời lên cảm hóa, răn đe. “Trong danh sách 21 đối tượng chuyên buôn bán vé chợ đen, có 5 đối tượng được xác định cư ngụ tại P.9, P.10, Q.3. Số còn lại là dân vãng lai chuyên cho vay nặng lãi hoặc con nợ của các tay trùm cho vay nặng lãi từ nơi khác đến”- ông Huyện nói.

Để hạn chế tối đa tình trạng buôn bán vé chợ đen, ông Sang nói sẽ đuổi việc ngay đối với những nhân viên ngành đường sắt “biến chất”, thu lợi từ việc tuồn vé ra ngoài bán.

Cũng liên quan đến vé tàu, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Nguyễn Hữu Bằng vừa ký văn bản quyết định giảm 30% giá vé cho tất cả các đại biểu của các LĐLĐ tỉnh, thành, CĐ ngành sử dụng phương tiện đường sắt về Hà Nội dự Đại hội X Công đoàn VN. Mức giảm giá này được áp dụng cho vé khứ hồi.

Mặc dù Đại hội X khai mạc vào ngày 2/11 và sẽ kết thúc vào ngày 5/11, nhưng mức giảm giá này được áp dụng cho đến hết ngày 9/11.

(Đỗ Minh)
    Trần Duy
Việt Báo (Theo_VietNamNet)
Tags : tàu Tết, vé tàu, tàu hỏa, tàu du lịch, tàu thống nhất, tàu bắc nam, vé tàu sapa, vé tàu huế, vé tàu Tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét